Chó bị nôn bỏ ăn – Chuẩn đoán và cách điều trị chó bị nôn bỏ ăn

chó bị nôn bỏ ăn

Chó bị nôn bỏ ăn – Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và chăm sóc đầy đủ

Chó bị nôn bỏ ăn được biết tới là một trong những triệu chứng thường gặp. Dù ở giống chó nào hoặc độ tuổi nào thì vấn đề liên quan tới tiêu hóa cũng có thể gặp phải. Bạn cũng phải chú ý tới các dấu hiệu để đưa ra chẩn đoán chính xác. Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về triệu chứng này từ A đến Z.

Nguyên nhân chó bị nôn bỏ ăn

Đây là hiện tượng thức ăn đi vào cơ thể nhưng lại bị đẩy ra ngoài do cơ dạ dày co thắt. Hiện tượng này không quá đáng ngại nhưng nó sẽ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên:

Chó con bị nôn bỏ ăn

Ở chó con, độ tuổi dễ gặp hiện tượng này nhất là từ 4 đến 5 tháng tuổi. Lúc này cấu trúc hệ tiêu hóa và miễn dịch còn non nớt, chưa hoàn thiện. Chúng dễ bị ảnh hưởng bởi những loại thức ăn khó tiêu hoặc một số vi khuẩn tấn công như ký sinh trùng, Care hoặc Parvo.

Nguyên nhân chó bị nôn bỏ ăn

Ngoài ra, nguyên nhân lành tính có thể do việc tẩy giun gây ra tác dụng phụ. Nó là phản ứng khá bình thường do cún cưng bị mẫn cảm với thành phần của thuốc. Trong trường hợp sau 24h chó bị nôn và mệt mỏi vẫn chưa ngừng, hãy đưa bé cún tới bác sĩ thú y để được kiểm tra.

Chó trưởng thành bị nôn bỏ ăn

Chó trưởng thành bị nôn bỏ ăn có thể do các nguyên nhân sau đây:

  • Dị vật mắc ở dạ dày hoặc cổ họng khiến chó bị ảnh hưởng. Điều này thường xảy ra ở những chú chó háu ăn, chúng có thể bị mắc xương cá hoặc xương vỡ không được nghiền nhỏ.
  • Chó mắc phải một số bệnh liên quan tới đường ruột, Parvo, Care, tuyến mật…

Triệu chứng chó bị nôn

Tùy vào từng nguyên nhân mà triệu chứng của các bé cún sẽ có sự khác nhau như sau:

Chó bị nôn ra bọt, dịch vàng bỏ ăn

Triệu chứng chó bị nôn

Điều này cho thấy bé cún gặp phải vấn đề liên quan tới sức đề kháng. Nó có thể xuất phát từ việc bé chó nuốt phải dị vật, vật cứng ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng dẫn tới thiếu hụt vitamin B1 hoặc ăn nhầm thức ăn ôi thiu, lâu ngày.

Chó bị nôn bọt, dịch trắng bỏ ăn

Đây là triệu chứng khá phổ biến ở nhiều bé chó. Nguyên nhân có thể do trong cơ thể cún đang nhiễm vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có hại. Bé chó bị bệnh Care hoặc Parvo làm cho cơ thể suy yếu. Ngoài ra nó cũng có thể do đường ruột gặp vấn đề khiến thức ăn khó tiêu hóa.

Chó bị nôn ra máu

Đây là tình trạng nguy hiểm nhất ở các bé chó. Nếu cún nhà bạn đang bị hiện tượng này, hãy đưa ngay tới cơ sở thú y để được kiểm tra nhanh chóng. Lúc này thân nhiệt của chó sẽ khá nóng, bụng dưới sẽ phình ra to hơn.

Vóc dáng cơ thể thay đổi

Vóc dáng của cún cưng đang có sự thay đổi chứng tỏ nó đang có vấn đề liên quan tới sức khỏe. Lúc này phần da quanh mắt trũng xuống, nhăn nheo, bụng hóp lại. Ngoài ra, da toàn thân cũng có triệu chứng tương tự. Lúc này hãy tiến hành đưa cún tới cơ sở thú y để được kiểm tra.

Chưa dừng lại ở đó, việc ăn các loại thực phẩm không vệ sinh, thức ăn bẩn hoặc phải vận động nhiều khi thời tiết bất thường cũng có thể gây ra hiện tượng chó bị nôn mửa bỏ ăn.

Nằm im một chỗ, không thích vận động

Triệu chứng chó bị nôn bỏ ăn

Chó là loài động vật vô cùng hiếu động, thích chạy nhảy xung quanh chủ nhân. Nếu một ngày bạn thấy bé cún không còn thích nô đùa, chỉ thích nằm im một chỗ thì điều đó chứng tỏ cơ thể chúng đang rất mệt mỏi và khó chịu.

Cơ thể bé cún luôn uể oải, không thích di chuyển, bước đi không được nhanh nhẹn. Tình trạng này có thể tồi tệ hơn nếu không được điều trị kịp thời. Lúc này chó bị tiêu chảy và nôn bỏ ăn đi kèm.

Thức Ăn Cho Chó Brit – Tư Vấn Thức Ăn Hạt Phù Hợp Nhất Cho Mọi Giống Chó

Cách điều trị khi chó bỏ ăn và nôn

Khi chữa chó bị nôn bạn cần phải ngừng cho cún ăn trong 1 khoảng thời gian. Tùy vào từng cấp độ mà thời gian sẽ kéo dài từ 12 tiếng cho tới 1 ngày. Lúc này cơ thể của bé cún đang mệt mỏi, dạ dày bị kích ứng cao độ nếu cho ăn luôn sẽ khiến tình trạng nôn trở nên nặng hơn. Trong trường hợp nguy hiểm, hãy đưa bé chó tới cơ sở thú y để được kiểm tra.

Cách điều trị khi chó bỏ ăn và nôn

Chó bị nôn bỏ ăn cho uống thuốc gì? Khi cún gặp phải trường hợp này sẽ được sử dụng các loại thuốc sau đây:

  • Cho dùng thuốc tại nhà: Nếu nắm được rõ nguyên nhân gây bệnh và hiểu các dấu hiệu thì có có thể thực hiện các biện pháp cơ bản. Cho cún sử dụng Promix, Dimedrol để giảm sốt, bổ sung vitamin C hoặc vitamin B nhằm giảm nôn mửa, Glucose hoặc Ringer Lactat nhằm phục hồi sức khỏe cho cún nhanh chóng.
  • Cho chó tới bệnh viện thú y: Nó được coi là phương pháp chữa trị an toàn nhất. Lúc này bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra, làm các xét nghiệm và đưa ra phương án điều trị kịp thời.

Chăm sóc khi chó bị nôn dẫn đến bỏ ăn

Khi hiện tượng chó bị nôn được giải quyết, bạn cần chăm sóc bé cún bằng một số cách sau đây:

Chăm sóc khi chó bị nôn dẫn đến bỏ ăn

  • Cho cún cưng hoạt động thoải mái, tạo không gian vui chơi lành mạnh
  • Vệ sinh nơi ở và cơ thể cho cún sạch sẽ
  • Nơi ngủ được giữ ấm để tránh chó bị lạnh
  • Nếu cún nôn phải dùng khăn sạch lau vết bẩn
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng, bổ sung đủ nước để tránh cún ăn không tiêu
  • Thực hiện tiêm phòng theo định kỳ và thăm khám đầy đủ để bảo vệ sức khỏe cún cưng tốt nhất.

Có thể thấy hiện tượng chó bị nôn bỏ ăn thường khá phổ biến. Bạn cần nắm rõ nguyên nhân, dấu hiệu để có phương áp điều trị hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *