Chó mang thai bao nhiêu ngày thì đẻ? Cách chăm sóc chó mang thai A-Z

chó mang thai bao nhiêu ngày thì đẻ

Chó mang thai bao nhiêu ngày thì đẻ? Tổng hợp chi tiết thông tin khi chó mang thai và cách chăm sóc

Nuôi một chú chó không chỉ đơn giản là việc cho ăn đúng bữa, chơi đùa mỗi ngày. Hơn nữa, với những người nuôi chó cảnh quá trình chăm sóc lại càng trở nên chú trọng. Với những chú chó đang trong giai đoạn mang thai, sắp sinh lại càng được chú ý nhiều hơn. Vậy chó mang thai bao nhiêu ngày thì đẻ, cách chăm sóc như thế nào là hợp lý? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

Chó mang thai bao nhiêu ngày thì đẻ?

Với câu hỏi chó mang thai bao lâu thì đẻ, chúng tôi xin giải đáp chi tiết như sau:

Chó cái thường trải qua quá trình chăm sóc phức tạp và khó khăn hơn so với chó đực. Nhất là trong giai đoạn mang thai và chuẩn bị sinh. Lúc này bản tính của cún cưng cũng sẽ có phần thay đổi. Thể chất sẽ thay đổi rõ ràng nên cần chủ nhân quan tâm nhiều tới việc chăm sóc. Việc biết được chính xác chó mang thai mấy tháng sẽ giúp việc chăm sóc trở nên chủ động hơn.

chó mang thai bao lâu thì đẻ

Tùy vào từng giống, chủng loại mà chó có bầu mấy tháng thì đẻ cũng sẽ có sự khác nhau. Nhưng cơ bản thời gian chó mang thai và đẻ con cũng tương đối giống nhau. Nếu tính thời gian bắt đầu từ khi bào thai xuất hiện tới khi vào trong ổ tử cung sẽ từ 58 – 68 ngày.

Với những chó chó có khả năng sinh sản ổn định thì thời gian mang thai của chó là 2 tháng. Nhưng với 1 số chú chó đặc biệt như Chihuahua, Bắc Kinh, chó Nhật thì sẽ kéo dài hơn 2 tháng một chút.

Thời gian mang thai ở chó tính như thế nào?

Ngoài thông tin liên quan tới chó mang thai bao nhiêu ngày thì đẻ ở trên vẫn chưa đủ. Bạn cũng phải biết được chính xác thời gian phôi thai hình thành để chủ động hơn trong việc chăm sóc. Thời gian chó mang thai sẽ được tính như sau:

Chó mang thai tự nhiên

Đây là quá trình tự nhiên diễn ra giữa con đực và con cái. Lúc này chúng sẽ giao phối với nhau theo bản năng. Chó cái vào giai đoạn động dục sau khi kinh nguyệt kéo dài 7 ngày. Tiếp đến 3-5 ngày là thời kỳ động dục.  Chó chửa bao nhiêu ngày sẽ được tính từ các lần giao phối. Thời gian thực có thể sẽ bị lệch đi khoảng 2 cho tới 3 ngày.

Thời gian mang thai ở chó tính như thế nào?

Chó phối giống

Chủ nhân sẽ mang chó tới trung tâm để thực hiện phối giống. Phương pháp này, thời gian chó mang thai sẽ được xác định chính xác hơn, nhất là với chó phối giống lần đầu.

Dấu hiệu chó mang thai nhận biết như thế nào?

Trong giai đoạn đầu, chó mang thai chưa có dấu hiệu cụ thể. Cho tới tuần thứ 2, các bé mới có những thay đổi nhất định. Lúc này chúng sẽ có một số những dấu hiệu sau đây:

Tập tính, thói quen

Đây là dấu hiệu đầu tiên nhận biết chó chửa. Thời gian đầu mang thai, các bé sẽ thường ăn ít hoặc bỏ bữa. Do đó, bạn đừng nên cố ép ăn mà thay vào đó hãy cho chúng ăn những món ưa thích hoặc bổ sung thêm sữa trong khẩu phần.

Cơ thể của chó cái sẽ mệt mỏi, ủ rũ. Nhiều người chưa có kinh nghiệm thường cho rằng bé cún bị vấn đề ở đường tiêu hóa hoặc ốm. Tuy nhiên đây là dấu hiệu hết sức bình thường, tuyệt đối không được cho bé uống thuốc vì sẽ làm hại tới sức khỏe của mẹ và chó con.

Đặc điểm hình thái

Dấu hiệu chó mang thai nhận biết như thế nào?

Làm sao biết chó có bầu? Nó có thể dựa vào một số đặc điểm hình thái sau đây:

  • Núm vú to hơn và hồng hơn so với bình thường
  • Bụng dưới bị trương lên. Khi sang tuần thứ 7 thì sẽ thấy chó con cử động nhẹ nhàng trên bụng mẹ.
  • Khi sắp sinh khoảng 1 tuần, vú sẽ cứng hơn bình thường. Khi đó sữa chuẩn bị tiết ra.

Thức Ăn Cho Chó Brit – Tư Vấn Thức Ăn Hạt Phù Hợp Nhất Cho Mọi Giống Chó

Hướng dẫn cách chăm sóc chó mang thai

Trong quá trình chăm sóc chó đẻ, bạn cần chú ý một số điều sau:

Chó có bầu nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng là cực kỳ quan trọng đối với chó trong giai đoạn mang thai. 6 tuần đầu tiên hãy cho các bé ăn như bình thường. Tới tuần thứ 6, chế độ dinh dưỡng cần phải thay đổi. Bạn cần chia nhỏ bữa ăn từ 4-5 bữa/ ngày.

Hướng dẫn cách chăm sóc chó mang thai

Bổ sung thêm nhiều đạm trong khẩu phần ăn. Có thể cho dùng 1 – 2 lần thịt bò, trứng vịt lộn trong 1 tuần. Đây là các loại thức ăn rất tốt cho chó mang thai.

Với trường hợp chó mang thai bỏ ăn thì đừng vội lo lắng quá. 2 tuần đầu mang thai các bé sẽ cảm thấy chán ăn, mệt mỏi. Tuyệt đối không ép chó ăn nhiều quá. Ngoài ra, hãy cho ăn các thức ăn khoái khẩu để giúp bé ăn ngon miệng.

Cho chó khám thai theo định kỳ

Chó mang thai phải được kiểm tra kỹ lưỡng theo định kỳ. Bởi vì nếu chủ quan có thể khiến các bé gặp phải nguy hiểm. Khi bước vào tháng thứ 2 thai kỳ, hãy đưa bé tới cơ sở thú ý để thăm khám đầy đủ. Lúc này bác sĩ sẽ cho bạn biết chính xác chó mang thai mấy tháng thì đẻ và các dấu hiệu bất thường.

Tập luyện cho chó

Chó có bầu nên ăn gì?

Nhiều người cho rằng khi mang thai chó mẹ nên dừng việc tập luyện. Nhưng điều này hoàn toàn không nên. Hãy cho chó tập luyện nhẹ nhàng với cường độ thấp nó sẽ có khá nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe:

  • Xương chậu hoạt động linh hoạt, đẻ dễ
  • Tăng cường chức năng đề kháng, phòng ngừa bệnh tật
  • Sau đẻ sức khỏe không bị suy yếu
  • Chó con tránh được nguy cơ dị dạng

Chó mang thai nên tắm không?

Chó mang thai nên tắm không?

Việc tắm cho chó mẹ không hề ảnh hưởng gì tới quá trình mang thai. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tắm cho chó thoải mái. Tuy nhiên, trong quá trình tắm nên thực hiện nhẹ nhàng nhất là khu vực bụng để tránh động thai. Hãy sử dụng các loại sữa tắm chuyên dụng dành cho chó mang bầu.

Các chuyên gia cũng lưu ý, trong giai đoạn mang bầu các bé cún có thể dễ mắc bệnh ngoài da. Do đó, bạn cần vệ sinh thân thể sạch sẽ và tránh to tiếng với chó cưng giai đoạn này.

Trên đây là thông tin chi tiết liên quan tới chó mang thai bao nhiêu ngày thì đẻ và cách chăm sóc chi tiết. Hy vọng những kiến thức trên đã cung cấp tới bạn những điều bổ ích để việc chăm sóc bé cún diễn ra đạt hiệu quả.

One thought on “ Chó mang thai bao nhiêu ngày thì đẻ? Cách chăm sóc chó mang thai A-Z

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *